วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การสร้าง Spring และการ Render ด้วย Cycle Render

การสร้าง Spring และการ Render ด้วย Cycle Render



 1. เพิ่มวัตถุ Circle

2. หมุนวัตถุตั้งขึ้นโดยใช้แกน x เป็นแกนหมุน กด R + X แล้วพิมพ์ 90

3. เข้า Edit Mode แล้วกด F เพื่อสร้างพื้นผิว

4. ขยับวงกลม จากจุด Origin ออกมาทางแกน X กด G + X


5. เพิ่ม Modifiler > Screw

6. ลองเปลี่ยนแกน ดูว่าแกนไหนที่ทำให้เกิดการหมุนจนเป็นวงกลม

7. ปรับค่า Screw (จะทำให้ สปริงยกตัวขึ้น )

    ปรับค่า Angle เป็นการเพิ่ม จำนวนรอบสปริง

     ปรับค่า Step เพิ่มส่วนย่อยของพื้นผิว จะทำให้ผิวละเอียดมากขึ้น

8. ได้ตามต้องการแล้ว ออก Object Mode แล้วกด Apply Modifiler Screw

9. กดปุ่ม Shading > Smooth ทำให้ผิวเรียบ

ถึงขั้นตอนนี้จะเป็นการสิ้นสุดการทำ สปริง


1. ต่อมาคือการใช้งาน ระบบ Cycle Render โดยให้เปลี่ยนระบบจาก Blender Render เป็น Cycle Render

2. คลิกเลือกตัว สปริง แล้วไปที่พาเนล Material เลือก Surface เป็น Glossy BSDF ซึ่งจำทำให้ได้พื้นผิวแบบโลหะ เราสามารถเปลี่ยนสีได้

 3. สร้าง plan แล้วใส่ Material เลือก Surface เป็น Emission จะเป็นพื้นผิวที่ เปล่งแสง เราใช้แทนแหล่งกำเนิดแสงได้ เพิ่มค่าความสว่างที่ strength  และเปลี่ยนสีของแสงได้

4. สร้าง plan ที่เป็นพื้น แล้วใส่ Material แบบ Diffuse BFDF เปลี่ยนสีที่ต้องการ

5. เมื่อเราทดสอบการเรนเดอร์ โดยกด F12 ได้ภาพที่ต้องการแล้ว ถ้าต้องการให้เกิดความละเอียดในการเรนเดอร์มากขึ้น ให้ไปที่พาเนลเรนเดอร์และเพิ่มค่า Render ให้เพิ่มมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น