วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การทำผ้า ( Cloth Simulation) ด้วย Blender

การทำผ้า ( Cloth Simulation) Blender




1. เพิ่มวัตถุ Plane 

2. จากนั้น กด S ขยาย plane

3. คลิกซ้าย ย้ายจุด 3D cursor ให้อยู่ด้านบน

4. เพิ่มวัตถุ plane



5. จากนั้นหมุน plane ตามรูป



6. เข้า Edit mode กด W เพื่อแบ่ง Subdivide ทำซ้ำ ตามความละเอียดที่ต้องการ

7. ไปที่แถบ Physics เลือก Cloth เป็นรูปแบบของ ผ้า


8. ปรับแต่งค่าฟิสิกส์ต่างๆ ของผ้า
          1. ค่าพื้นฐานของผ้าต่างๆ
          2. Step ยิ่งเพิ่มค่า ยิ่งละเอียด
          3. ให้มีผลต่อการโดนตัวมันเองด้วย
          4. ค่าที่ส่งผลต่อการตกของผ้า

9. เพิ่มความหนาให้ด้วย Modifiler > Soliddify


10. ปรับค่าความหนา


11. คลิกที่พื้น แล้วใส่ ฟิสิกส์ Collision (จะทำให้พื้น มีผลต่อการชน)

12. ทดสอบ โดยการกด Alt + A ให้ Simulation ทำงาน ถ้ายังมีผลไม่พอใจให้กลับไปแก้ไข ฟิสิกส์ของผ้า

13. เมื่อได้ผลที่ต้องการแล้ว ให้กลับมาที่ฟิสิกส์แล้วกดปุ่ม Bake เพื่อให้จำ Simulation ที่เกิดขึ้น

14. เลื่อนหัวอ่านบน timeline หา ภาพที่ต้องการ


15. เปลี่ยนเป็น Cycle Render แล้วเพิ่ม Material ของวัตถุแต่ละชิ้น



16. เมื่อต้องการ Render งานให้ละเอียดขึ้น ให้ปรับค่า Render ให้สูงขึ้นแล้วกด F12



1 ความคิดเห็น: