วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การสร้างจุดยึดของผ้า Pinning Cloth simulation

การสร้างจุดยึดของผ้า  Pinning Cloth simulation




  ก่อนอื่นต้องสร้าง simulation ของผ้าขึ้นมาก่อน ตามตัวอย่าง นี้

http://teacherx555.blogspot.com/2014/11/cloth-simulation-blender.html#more

                                 

1. หมุนแผ่น plane ที่ใช้ทำเป็นผ้า ให้อยู่ในแนวราบ

2. จากนั้น เค้าโหมด Weight Paint 

3. ปรับค่าน้ำหนัก ให้เป็น หนึ่ง และปรับขนาดแปรง ให้พอดีกับ จุดที่เรา จะทำจุดยึด pinning หรือวิธีการปรับหัวแปรงโดยการกด F


4. จกานั้นคลิกซ้าย ทำจุดที่เราจะยึดคงที่ ไม่เคลื่อนไหวไปใน simulation ในที่นี่ส่วนที่ paint จะเป็น สีแดง คือค่าน้ำหนัก 1

5. ออกสู้ Object Mode

6. คลิกเลือกวัตถุ ที่ทำเป็นผ้า plane
            1. ไปที่แถบ Physics
            2. คลิกที่ Pinning
            3. เลือก Group ในที่นี่กรุ๊บจะถูกสร้างจากส่วนที่ Paint น้ำหนัก เท่ากับ 1 เอาไว้
            4. ทำการ Bake อนิเมชัน


7. ขยับหัวอ่านหาจุดของภาพที่ต้องการ จากนั้นสร้างวัตถุ ประกอบฉากตามที่ต้องการ

8. จากนั้นกด F12 เพื่อ Render

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น