วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การใส่กระดูกบังคับ และ การทำ Weight Paint

การใส่กระดูกบังคับ และ การทำ Weight Paint

1. ลบ Cube ออก และ เพิ่ม Cylinder เข้ามา

2. ปรับขนาด Cylinder ให้สูงขึ้น  S + Z


3. ทำ Loop Cut (Ctrl +R) และใส่โมดิฟาย Subdivision Surface

4. เพิ่มกระดูก Single ใน Object Mode

5. ปรับกระดูกลงมาข้างล่าง

6. แก้ไขกระดูกใน Edit Mode โดยการ กด E  Extrude กระดูก

7. เมื่อได้กระดูกตามที่ต้องการ กลับมาที่ Object Mode ทำการเลือกโมเดล Cylinder ก่อน แล้ว กด  Shift ค้างไว้ ทำการเลือกกระดุกที่อยู่ข้างใน

8. กด Ctrl + P เพื่อทำ parent โมเดลกับกระดูก  เลือก With Automatic Weight

9. เลือกกระดูกแล้วเข้า Post Mode กด R เพื่อลองหมุนขยับกระดูก

10. ถ้ากระดูกเวลาขยับแล้วโมเดลมาไม่ครบ หรือโมเดลมาผิดเพี้ยนเราสามารถแก้ไขได้ โดยเลือกกระดูก แล้วเลือก โมเดล จากนั้นเปลี่ยนโหมดเป็น Weight Paint

11. ในโหมด Weight Paint เราจะใช้น้ำหนักเป็นตัวบอกว่า ส่วนไหน ยึกติดกับกระดูกส่วนไหนไม่ยึดติด ส่วนที่ยึกติดจะมีน้ำหนักเป็น 1 ส่วนที่ไม่ยึดติดมีน้ำหนักเป็น 0 โดยเรากำหนดที่ Weight แล้วก้ใช้เมาส์ ระบบายที่โมเดล สีแดง มีน้ำหนักเป็น 1 คือยึดติด สีน้ำเงินมีน้ำหนักเป็น 0 คือไม่ยึดติด เราสามารถปรับน้ำหนักให้ไล่เรี่ยลงมาได้


12. กด F แล้วขยับเมาส์จะเป็นการปรับหัวแปรงในการระบายน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น