การใส่กระดูกบังคับ และ การทำ Weight Paint
1. ลบ Cube ออก และ เพิ่ม Cylinder เข้ามา
2. ปรับขนาด Cylinder ให้สูงขึ้น S + Z
3. ทำ Loop Cut (Ctrl +R) และใส่โมดิฟาย Subdivision Surface
4. เพิ่มกระดูก Single ใน Object Mode
5. ปรับกระดูกลงมาข้างล่าง
6. แก้ไขกระดูกใน Edit Mode โดยการ กด E Extrude กระดูก
7. เมื่อได้กระดูกตามที่ต้องการ กลับมาที่ Object Mode ทำการเลือกโมเดล Cylinder ก่อน แล้ว กด Shift ค้างไว้ ทำการเลือกกระดุกที่อยู่ข้างใน
8. กด Ctrl + P เพื่อทำ parent โมเดลกับกระดูก เลือก With Automatic Weight
9. เลือกกระดูกแล้วเข้า Post Mode กด R เพื่อลองหมุนขยับกระดูก
10. ถ้ากระดูกเวลาขยับแล้วโมเดลมาไม่ครบ หรือโมเดลมาผิดเพี้ยนเราสามารถแก้ไขได้ โดยเลือกกระดูก แล้วเลือก โมเดล จากนั้นเปลี่ยนโหมดเป็น Weight Paint
11. ในโหมด Weight Paint เราจะใช้น้ำหนักเป็นตัวบอกว่า ส่วนไหน ยึกติดกับกระดูกส่วนไหนไม่ยึดติด ส่วนที่ยึกติดจะมีน้ำหนักเป็น 1 ส่วนที่ไม่ยึดติดมีน้ำหนักเป็น 0 โดยเรากำหนดที่ Weight แล้วก้ใช้เมาส์ ระบบายที่โมเดล สีแดง มีน้ำหนักเป็น 1 คือยึดติด สีน้ำเงินมีน้ำหนักเป็น 0 คือไม่ยึดติด เราสามารถปรับน้ำหนักให้ไล่เรี่ยลงมาได้
12. กด F แล้วขยับเมาส์จะเป็นการปรับหัวแปรงในการระบายน้ำหนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น