การปั้นโมเดล และการใส่ Texture
2. กด W เลือก Subdivide Smooth
3. กด มุมมอง font Ortho (1 , 5)
4. เปลี่ยน Viewport Shading เป็น Wireframe (Z)
5. กด B ทำการลากคลุมครึ่งหนึ่ง
6. กด Delete เลือก Vertices
8. เลือก Clipping เพื่อยึดแกนกลางไม่ให้แยกจากกัน
9. ปรับแต่งรูปร่างให้เป็นโมเดลตามต้องการ
10. เมื่อได้รูปร่างแล้วให้เพิ่ม โมดิฟาย ที่ชื่อว่า Subdivision surface
11. ปรับค่า view และ render เพิ่มขึ้น ยิ่งมากขึ้นความโค้งมนจะยิ่งเยอะขึ้น
----------------------------------------------------------------------------------------------------
การใส่ texture ตัวโมเดล
------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. เตรียมพร้อม UV โดยการทำจุดตัด ของ UV เลือกเส้น แนวการตัด แล้วกด Ctrl + E แล้วเลือกคำสั่ง
Mark Seam ทำโดยที่เรายังไม่ต้อง Apply โมดิฟาย Mirror เพื่อให้เกิดการ Mark Seam ทังสองข้างพร้อมกัน
2. เมื่อเลือกจุดตัด Mark Seam เสร็จแล้วให้ไป Apply โมดิฟาย Mirror
3. จากนั้นแบ่งหน้าต่างเพิ่มขึ้นมา แล้วเปลี่ยนชนิดหน้าต่างเป็น UV / Images Editor
4. เลือกชิ้นส่วนทั้งหมด (A) ต่อจากนั้น กด U เลือกคำสั่ง Unwarp
5. เมื่อปรับแต่งจัดวาง UV เรียบร้อยให้ทำการ Export UV Layout เพื่อนนำไปสร้าง Texture เอง
6. เปิดภาพ layout ที่ส่งออก ด้วยโปรแกรม ตัดต่อภาพ แล้วจัดการใส่สีตกแต่ง
7. ปิดตกแต่ง texture ให้เรียบร้อยแล้วส่งออก เป็นไฟล์ภาพ PNG
8. กลับมาที่หน้าต่าง UV /Images Editor กด Open ไฟลืภาพที่เราส่งออกมา
9. เปลี่ยน Viewport Shading เป็น Texture การที่เราเห็นโมเดลมีพื้นผิวในตอนนี้เป็นการจำลองว่าถ้าเราใส่ Texture เข้าไปจะเป็นแบบไหน และเราสามารถปรับแต่ง UV เพื่อดูผลลัพธ์ได้ทัน แต่ยังไม่ได้เป็นการใส่เข้าโมเดลจริง
10. วิธีการใส่เข้าโมเดล ไปที่แทบ Texture โดยที่เราต้องมี Material ของสี ไว้อยู่ 1 อันแล้วถึงจะใส่ texture ได้
11. เปลี่ยนชนิด Type เป็น Images or Movie
12. เลือกภาพซึ่งเราสามารถเลือกภาพที่ Mark ไว้ในหน้าต่าง UV /Imges editor มาใช้ได้เลย
13. เลือก Pack ภาพ texture (ตามหมายเลข 2) จากนั้นเปลี่ยน Mapping Cordinate เป็น UV
14. จากนั้นลองกด F12 เพื่อนเรนเดอร์ดูผลงาน
ข้อ5 ทำไหมกดbเเล้วเเบ่งเครึ่งไม่ได้ครับ
ตอบลบ