วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การปั้นโมเดลด้วยเทคนิค Mirror และการใส่ Texture

การปั้นโมเดล และการใส่ Texture 

1. เมื่อเปิดโปรแกรม เข้า Edit Mode   (กด Tab)
2. กด W เลือก Subdivide Smooth

3. กด มุมมอง font Ortho (1 , 5)
4. เปลี่ยน Viewport Shading เป็น Wireframe (Z)
5. กด B ทำการลากคลุมครึ่งหนึ่ง


 6. กด Delete เลือก Vertices

 7. ไปที่แทบ Modifire เลือก Add modifire  >  Mirror

8. เลือก Clipping เพื่อยึดแกนกลางไม่ให้แยกจากกัน



9. ปรับแต่งรูปร่างให้เป็นโมเดลตามต้องการ




10. เมื่อได้รูปร่างแล้วให้เพิ่ม โมดิฟาย ที่ชื่อว่า Subdivision surface

11. ปรับค่า view และ render เพิ่มขึ้น ยิ่งมากขึ้นความโค้งมนจะยิ่งเยอะขึ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------------
การใส่ texture ตัวโมเดล
------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. เตรียมพร้อม UV โดยการทำจุดตัด ของ UV เลือกเส้น แนวการตัด แล้วกด Ctrl + E  แล้วเลือกคำสั่ง
Mark Seam ทำโดยที่เรายังไม่ต้อง Apply โมดิฟาย Mirror เพื่อให้เกิดการ Mark Seam ทังสองข้างพร้อมกัน




2. เมื่อเลือกจุดตัด Mark Seam เสร็จแล้วให้ไป Apply โมดิฟาย Mirror


3. จากนั้นแบ่งหน้าต่างเพิ่มขึ้นมา แล้วเปลี่ยนชนิดหน้าต่างเป็น UV / Images Editor

4. เลือกชิ้นส่วนทั้งหมด (A) ต่อจากนั้น กด U เลือกคำสั่ง Unwarp

5. เมื่อปรับแต่งจัดวาง UV เรียบร้อยให้ทำการ Export UV Layout เพื่อนนำไปสร้าง Texture เอง

6. เปิดภาพ layout ที่ส่งออก ด้วยโปรแกรม ตัดต่อภาพ แล้วจัดการใส่สีตกแต่ง

7. ปิดตกแต่ง texture ให้เรียบร้อยแล้วส่งออก เป็นไฟล์ภาพ PNG

8. กลับมาที่หน้าต่าง UV /Images Editor กด Open ไฟลืภาพที่เราส่งออกมา

9. เปลี่ยน Viewport Shading เป็น Texture   การที่เราเห็นโมเดลมีพื้นผิวในตอนนี้เป็นการจำลองว่าถ้าเราใส่ Texture เข้าไปจะเป็นแบบไหน และเราสามารถปรับแต่ง UV เพื่อดูผลลัพธ์ได้ทัน  แต่ยังไม่ได้เป็นการใส่เข้าโมเดลจริง

10. วิธีการใส่เข้าโมเดล ไปที่แทบ Texture โดยที่เราต้องมี Material ของสี ไว้อยู่  1 อันแล้วถึงจะใส่ texture ได้

11. เปลี่ยนชนิด Type เป็น Images or Movie

12. เลือกภาพซึ่งเราสามารถเลือกภาพที่ Mark ไว้ในหน้าต่าง UV /Imges editor มาใช้ได้เลย

13. เลือก Pack ภาพ texture (ตามหมายเลข 2) จากนั้นเปลี่ยน Mapping Cordinate เป็น UV

14. จากนั้นลองกด F12 เพื่อนเรนเดอร์ดูผลงาน

1 ความคิดเห็น: