วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การสร้าง กระดูก (ฺBone) ควบคุมตัวละครเบื้องต้น

การสร้าง กระดูก (ฺBone) ควบคุมตัวละครเบื้องต้น

    เมื่อเราปั้นโมเดลเสร็จแล้ว ถ้าต้องการให้โมเดลจัดท่าทาง หรือเคลื่อนไหวเป็นท่าทางได้ เราจะต้องเพิ่มกระดูกบังคับส่วนต่างๆของโมเดล วิธีการสร้างกระดูกมีดังนี้

1.อยู่ที่ Object Mode เลือก shading viewport แบบ Wireframe (Z)  จากนั้นเลือกโมเดล แล้วกด Shift + S แล้วเลือก Cursor to Select เพื่อให้ Cursor มาอยู่ตรงกลางตัว

2. เข้า Edit Mode ของ กระดูจัดการปรับแต่ง กระดูก ให้มีอยู่ตาม ตัวของโมเดล โดยการกด E  



3. กระดูกที่จำเป็นต้องห่าง ให้กด Shift + A เพื่อเพิ่มกระดูกเข้ามาใหม่ หรือ เลือกกระดูกที่มีอยู่แล้ว กด Shit + D แล้วขยับเมาส์มาที่ตำแหน่งที่ต้องการและปรับส่วนหัวส่วนปลายให้เรียบร้อย

4. เลือกกระดูกชิ้นที่ห่าง และเลือกกระดูกชิ้นหลักที่ต้องการ สร้างหวามเชื่อมโยงกัน แล้วกด Ctrl + P เพื่อให้กระดูกชิ้นแรกที่เลือก เป็น ลูก หรือกระดุย่อย ของชิ้นหลักที่เลือกเป้นอันดับ สุดท้าย

5. กด เลือก Keep offset เพื่อสร้าง ลิ้งค์เื่อมโยงกัน

6. กระดูกตามชิ้นงานของดมเดลตามรูป


7. เมื่อได้กระดูกครบแล้ว เราต้องทหให้ตัวละคร เป็นลูกของกระดูก หรือ การทำให้กระดุกเป้นตัวบังคับท่าทางของโมเดล โดยการออกมาที่ Object Mode แล้วคลิกขวาเลือกตัวโมเดลก่อน จากนั้น พยายามคลิกที่กะดูกข้างใน แล้วกด Ctrl +P  เลือกการเชื่อมโยงแบบ With Automatic weigh


8. คลิกขวาที่กระดูก แล้วเลือก Post Mode เป็นโหมดในการจัดท่าทางให้กระดูก

9. จัดทางทางให้กระดูกใน Post Mode โดยการคลิก R หรือ G

10. กด numpad 0 เพื่อปรับโมเดลให้อยู่ในมุมมองกล้อง

11. กด F12 เพื่อ Render ดูผลงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น