วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การขึ้นโมเดลด้วย Modifier Skin

การขึ้นโมเดลด้วย Modifier Skin

 

1. จากวัตถุ cube เริ่มต้น เข้าสู่ Edit Mode

2. เมื่อเข้าสู่ Edit Mode ให้ทำการรวมจุด ให้เป็นจุดเดียว ซึ่งจะได้จุดที่อยู่ตรงกลางพอดี โดยใช้คำสั่ง Merg โดยการกด Alt + M แล้วเลือก At Center จะเป็นการรวมจุดไว้ตรงการ

3. เมื่อได้จุดแล้วให้เพิ่ม Modifier Mirror เพื่อทำการปั้นแค่ข้างเดียว

4. ก่อนใส่ skin ให้ Extude จุดขึ้นมาในแนวตั้งเพื่อที่ว่าเวลาใส่ skin จะได้มองเห็นได้ชัดขึ้น


 5. ใส่ Modifier Skin จะทำหน้าที่สร้างส่วนขึ้นมาเปรียบเหมือนผิวหนังหุ้มโครงสร้างจุดที่เรายืดเอาไว้

6. ใส่ Modeifier Subdivider Surface เพื่อปรับให้ผิวหนังที่สร้างขึ้น เป็นทรงกระบอก

7. Extude จุดออกด้านข้างโดยการกด E แล้วขยับเมาส์ยืดออกด้านข้าง

8. ในการย่อขยายใน Skin จะใช้ Ctrl + A

9. กดปุ่ม Limit Selectio to visible เพื่อให้มองเห็นจุดและเส้นในขณะปั้น

10. ลองปั้นตามรูป


11. แบ่งจุดกลางลำตัวโดยการเลือกจุดบนและจุดล่าง กด W เลือก subdivide

12. ยืดหัวด้วยคำสั่ง Extude

13. เลือกจุดสองจุดบนหัวตามภาพ ใช้คำสั่ง Mark Loose จะทำให้จุดที่เลือกนั้นมีลักษณะพองออก

14. ขยายหัวให้ใหญ่ขึ้นด้วยคำสั่ง Ctrl + A

15. ลดต้นคอให้เล็กลง

16. ทำการ Mark Loose จะทำให้ส่วนที่เลือก ยืดออก


17. Apply modifier Mirror ใน object Mode

18. กำหนดส่วนที่จะเป็นฐานหลัก แล้วกดคำสั่ง Mark root ที่ skin

19. ออกมา object mode กด ปุ่ม Create Armature เพื่อสร้างชุดกระดูกควบคุม

20. ส่วนที่ได้คือ ชุดกระดูกควบคุม สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้



21. คลิกเลือก Smooth Shading หากต้องการให้ โมเดลที่ปั้น smooth ขึ้น แล้วกด Apply modifier skin

22. โมเดลที่ได้สามารถนำไปแก้ไขต่อได้ ด้วย Edit Mode หรือ Sclupt Mode

 23. ลองเข้าไปจัดท่าทางด้วย Pose Mode ของกระดูก


อันนี้ทำเล่นขำๆ ครับ เหอะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น