วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

การทำ Animation Texture สลับหน้าตาตัวการ์ตูน

การทำ Animation Texture สลับหน้าตาตัวการ์ตูน




1. สร้างตัวการ์ตูนขึ้นมา จากนั้นแบ่งหน้าต่าง ฝั่งหนึ่งเป็นหน้าต่าง 3D view เข้าEdit mode ของตัวการ์ตูนเอาไว้ อีกฝั่งเป็นหน้าต่าง UV/Images Editor

2. เลือกพื้นที่ ที่จะเป็นหน้าตัวการ์ตูน

3. จัดการส่ง พื้นที่ที่จะเป็นหน้าตัวการ์ตูนออกมา โดยการกด U แล้วเลือก Unwrap (เพื่อส่ง พื้นที่ที่จะใส่ Texture ออกมา  หรือ ใช้ Project from view (การใช้วิธีนี้เราจะต้องอยู่ในมุมมอง หน้าตรง แล้วเราจะได้ uv ในลักษณะที่เราเห็นใน 3D view)


ผลจากการส่ง UV ด้วย Project from View


4. กด New ในหน้า uv เพื่อสร้าง texture ขึ้นมาใหม่ โดยให้กำหนดเป็นค่าโปร่งใส ปรับค่า A (alpha) เป็น 0 เพื่อให้ได้ texture โปร่งใส่ (กรณีที่เราต้องการ Texture เปลี่ยนแค่หน้าตา ส่วนกรณีวาดทั้งหัวตัวละครก็อาจใส่สีลงมาให้เต็ม texture )

5. ตั้งชื่อ Texture จากนั้น Save as image อยู่ในเมนู images


6. เปลี่ยนโหมด View ใน uv เป็น โหมด paint เพื่อทำการ paint texture
 
 ถ้าไม่มี แถบเครื่องมือ ให้กด T

7. Paint หน้าตัวละคร แล้ว Save โดยไปที่เมนู image > save images ต้อง save ทุกครั้งหลัง paint ไม่อย่างนั้นไฟล์ภาพจริงๆ จะไม่ใช่อย่างที่เราเห็น ณ ตอนนี้

8. เพิ่ม material แล้วไปที่แถบ texture กด New เพื่อใส่ texture

9. กด Open หรือเลือก texture ที่กำลัง paint อยู่

10. จากนั้นเมือ paint เสร็จให้กด Save image อีกครั้งเพื่อบันทึกภาพ

11. บันทึกภาพใหม่ โดยเลือก Save as image เพื่อสร้าง texture ภาพต่อไป

12. บันทึกเป็นชื่อใหม่

13. ถ้าเราต้องการลบสีเดิมที่ paint เอาไว้ สร้างมารถเปลี่ยน จาก Blend > mix เป็น Blend > Erase Alpha


14. สร้างภาพขึ้นมาให้ครบ จากนั้นใส่ภาพใน slot texture ให้ครบกับภาพที่สร้างมา จากตัวอย่างเป็นการทดสอบ 3 ภาพ ชื่อ face-1 , face-2 , face-3

15. ตั้งชื่อ texture ใน slot เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน

16. การทำอนิเมชั่น texture ให้เลือกว่าจะเฟรมที่จะใส่ key frame ของ texture (1)  จากนั้นเลือก Texture ที่จะให้แสดง โดยอันที่ไม่ให้แสดงให้ติกเครื่องหมายถูกออก  อันไหนที่จะแสดงผลให้มีเครื่องหมายถูกเอาไว้

17. คลิกขวาในช่องที่ทำเครื่องหมายถูก ช่องใดก็ได้ให้เลือกอยู่ในช่อง จากนั้นเลือก insert keyframe
 

18. ขยับเฟรมใน timeline เป็นเฟรมต่อไป จากนั้นเลือกว่าให้แสดง texture ใด แล้วก็คลิกขวาในช่อง texture เลือก insert key frame ทำไปเรื่อยๆ จนครบ แล้วลองเรนเดอร์อนิเมชันดู

1 ความคิดเห็น: