ติวเตอร์การสร้างแขนกลนี้ เป็นเบสิคที่น่าจะนำไปใช้ในการสร้างหุ่นยนต์ หรือนำไปประยุกต์ใช้ เป็นขาตั้ง อุปกรณ์ต่างๆที่โค้งงอได้สำหรับงานออกแบบ
1. เริ่มต้นสร้างวัตถุที่จะนำมาเป็นข้อต่อเรียงกัน
2. เพิ่ม BezierCurve ด้วยเมนู Add > Curve > Bezier
3. ปรับ Bezier ให้ตรงโดยการเข้า Edit Mode แล้วดูว่า Bezier โค้งอยู่ในแนวแกนใด เราจะย่อ แกนนั้น ให้เป็น 0 ในตัวอย่างจะเป็นทางแกน Y เพราะฉนั้นจะย่อยขนานทางแกน Y เป็น 0 โดยกด S + Y + 0
4. กลับมา Object Mode เลือกวัตถุที่จะทำข้อต่อ แล้วเพิ่มโมดิไฟล์ Array
5. ลองปรับค่าดูว่า ปรับค่าในแกนใด ที่จะทำให้วัตถุเพิ่มออกมาในแนวเดียวกับเส้น Bezier
6. เปลี่ยน Fit Type เป็น Fit Curve แล้วเลือกเส้น BezierCurve
7. เพิ่มโมดิไฟล์ Curve
8. เลือก BezierCurve
9.กลับมาที่ Edit Mode ของ BezierCurve ลองขยับดู
10. สามารถปรับ ขนาดของปลายแต่ละข้างให้ใหญ่หรือเล็กตามต้องการได้ โดย กด N ให้แถบเครื่องมือขึ้นมาแล้วปรับที่ช่อง Radius ตามรูป
11. เพื่อให้การขยับง่ายขึ้นและไม่ต้องเข้า Edit Mode ของ BezierCurve ตลอดเวลา ให้เลือกจุดปลายแต่ละด้าน แล้ว สร้างจุด Hook ไว้ขยับโดยกด Ctrl + H > Hook New Object
12. เมื่อสร้างครบทุกจุดขยับ ให้ออกมา Object แล้วลองขยับ แกน Empty ที่ได้จากการ Hook New Object
13. สามารถเปลี่ยนรูปร่างของจุด Hook ได้ไปที่แถบ Empty แล้วเลือก Display ใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น