การสร้างเก้าอี้ แบบเหล็กดัด
1. เมื่อเปิดโปรแกรมมาแล้วให้ลบ cube ออกโดยการกด Delete
2. จากนั้นสร้างวัตถุ Plan ขึ้นมา โดยไปที่เมนู้ Add > Mesh > Plan
3. สร้าง Plan มาแล้วก็จัดการวางตำแหน่งให้สูงจากพื้น โดยการย้ายวัตถุทางแกน Z โดยการกด G แล้วตามด้วย Z แล้วขยับเมาส์ หรือเคลื่อนที่ เครื่องมือ ที่เป็นหัวลูกศรได้เลย
5. ทำการแบ่งพื้นผิวโดยการกดปุ่ม subdivide กด 2 ครั้ง หรือกด W > subdivide
6. เปลี่ยนการเลือกเป็นเส้น edge โดยกดที่ปุ่ม Edge select หรือ กด Ctrl + tab ให้เมนูเลือกปรากฎขึ้นมา
7. ทำการเลือกเฉพาะเส้นข้างด้านใดด้านนึง โดยการคลิกขวาเลือกแล้วกด Shift พร้อมคลิกขวา เลือกเพิ่มจนได้เส้นข้างทั้งหมด
8. เปลี่ยนมุมมองเป็นด้านหน้า และเป็นแบบ Ortho หรือใช้คีย์ลัด Numpad1 + Numpad 5
9. ทำการยกเส้นข้างขึ้น
10. จากนั้นทำการ Extude และยกเส้นข้างขึ้น โดยการกด E ไปเรื่อยๆ ตามรูป
11.เปลี่ยนการเลือกเป็น Vertex เลือกด้วยจุด กด Ctrl + tab
12. ปรับแต่งรูปทรงตามการออกแบบ จากตัวอย่างเป็นการเลือกจุดแล้วปรับรูปทรง
13. จากนั้นออกสู่ object mode เพื่อทำการใส่ Modifier
14. ใส่ Modifier > Solidify เพื่อให้แผ่น plan มีความหนาเพิ่มขึ้นโดยปรับที่ค่า Tickness
15. ใส่ Modifier > Subdivision Surface แล้วปรับค่า ของ render กับ view ซึ่งเป็นค่าของการทำ smooth
16. ลองปรับค่าทั้งสอง Modifier ดู
18. สร้างเส้นโค้ง Bezier เมนู Add > Curve > Bezier
19. ทำการจัดให้เส้นตั้งขึ้น หมุนตามแกน Y 90 องศา ตามรูป กด R + Y + 90 แล้วก็หมุนตามแกน Z 90 องศา R + Z + 90
20. เข้า Edit mode ของเส้น Bezier ปรับเป็นรูปขา เก้าอี้ตามการออกแบบ
21. จุดที่ต้องการยืดเส้นเพิ่มเติมให้ กด E (Extude)
22. ปรับแต่ง Curve Bezier โดยไปที่แถบพาเนล Curve เปลี่ยนค่า Fill เป็น Full แล้วปรับค่า Bevel ตามรูป จะเป็นการทำเส้นให้เกิดเป็นท่อเหล็ก
23. ออกมา object mode แปลง Curve ให้เป็น Mesh โดยการกด Alt + C
24. เข้า Edit Mode เลือกเส้นรอบปากท่อ แล้วสร้างพื้นผิว ด้วยการกด F
25. เพิ่มความโค้งมน โดยการใส่ Modify > Subdivision Surface
26. ถ้า Modifier ปรับค่าปลายท่อมากไปให้สร้าง เส้นตัดเพิ่มด้วยคำสั่ง Loop cut หรือกด Ctrl +R
27. ทำการ copy ขาเพิ่มอีกข้าง ด้วยคำสั่ง Shift + D
28. ทำลวดลายเพิ่ม เหมือนกับขั้นตอนการสร้าง ขาเก้าอี้ เพียงแต่ปรับ Bevel ให้เล็กลง
29. ถ้าอยากให้ขา ติดตามกับตัวเก้าอี้ไปด้วยให้ทำการ parent object โดยการเลือกส่วนประกอบย่อยชิ้นอื่นๆ ให้ครบแล้วเลือกชิ้นหลัก ให้เป็นชิ้นสุดท้าย แล้วกด Ctrl + P > object
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น